4ความผิดที่กิจการมักถูกสรรพากรตรวจสอบภาษีย้อนหลัง

4ความผิดที่กิจการมักถูกสรรพากรตรวจสอบภาษีย้อนหลัง

การถูกตรวจสอบภาษีย้อนหลังมักเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการหลายคนกังวล เนื่องจากหากพบข้อผิดพลาดหรือการรายงานที่ไม่ถูกต้อง ก็อาจนำไปสู่การเสียค่าปรับหรือภาษีย้อนหลังได้ ซึ่งมีบางความผิดที่มักจะถูกตรวจสอบบ่อยๆ โดยเจ้าหน้าที่จากกรมสรรพากร มาดู 4ความผิดที่กิจการมักถูกสรรพากรตรวจสอบภาษีย้อนหลัง :

1. ขายสินค้าออนไลน์แต่ไม่ยื่นรายได้

การขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มของผู้มีเงินได้บุคคลธรรมดา เพราะหากเป็นการขายสินค้า ถือเป็นเงินได้พึงประเมินตามมาตรา 40(8) ซึ่งมีสิทธิเลือกหักค่าใช้จ่ายได้เป็นการเหมา (60%) หรือหักค่าใช้จ่ายตามจริง ทำให้ผู้มีเงินได้มีหน้าที่ต้องเสียภาษีปีละ 2 ครั้ง คือ กลางปี (ภ.ง.ด.94) และปลายปี (ภ.ง.ด.90) ซึ่งหากผู้มีเงินได้ไม่ได้ยื่นแบบหรือยื่นไม่ครบถ้วน สรรพากรอาจเรียกตรวจสอบได้

2. การหักค่าใช้จ่ายเกินจริงหรือไม่ถูกต้อง 

การหักค่าใช้จ่ายที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดของกฎหมายภาษี เช่น การบันทึกค่าใช้จ่ายที่ไม่ได้เกิดขึ้นจริง หรือการหักค่าใช้จ่ายส่วนตัวมาเป็นค่าใช้จ่ายธุรกิจ เป็นอีกหนึ่งความผิดที่มักถูกตรวจสอบ หากพบว่ามีการหักค่าใช้จ่ายเกินจริง หรือไม่สามารถแสดงหลักฐานการใช้จ่ายได้ อาจถูกเรียกเก็บภาษีเพิ่มเติม

3. การออกใบกำกับภาษีไม่ถูกต้อง 

ใบกำกับภาษีเป็นเอกสารสำคัญในการคำนวณภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) หากมีการออกใบกำกับภาษีไม่ครบถ้วน ไม่ถูกต้อง หรือไม่มีการออกใบกำกับภาษีตามข้อกำหนด อาจทำให้เกิดความผิดพลาดในการยื่นภาษีมูลค่าเพิ่มได้ การตรวจสอบเอกสารทางภาษีที่เกี่ยวข้องเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่สรรพากรให้ความสำคัญในการตรวจสอบ

4. ยื่นแบบแสดงเงินได้ผิดประเภท

การยื่นเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาผิดประเภทตามมาตรา 40 จะมีผลทำให้เสียภาษีไม่ถูกต้อง เนื่องจากเงินได้พึงประเมินแต่ละประเภทหักค่าใช้จ่ายในอัตราที่ไม่เท่ากัน ตัวอย่างเช่น เงินได้มาตรา 40 (2) หักค่าใช้จ่ายได้ 50% แต่ไม่เกิน 100,000 บาท แต่เงินได้มาตรา 40 (8) หักค่าใช้จ่ายได้ 60% หรือหักจ่ายตามจริง

🚫 เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกตรวจสอบภาษีย้อนหลังและการเสียค่าปรับที่ไม่จำเป็น ควรจัดการการเงินและการทำบัญชีของธุรกิจอย่างโปร่งใสและมีประสิทธิภาพ ปฏิบัติตามกฎหมายภาษีอย่างเคร่งครัด และควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านบัญชีหรือภาษีเพื่อช่วยตรวจสอบความถูกต้อง


ติดต่อบริการวางแผนภาษี

ติดต่อสำนักงานบัญชี บริษัท กรีนโปร เคเอสพี แอคเคาท์ติ้ง จำกัด
ที่อยู่: 32/8 ซอยสุขาภิบาล 5 ซอย 73 (พรกุลวัฒน์) แขวง ออเงิน เขตสายไหม กรุงเทพฯ 10220
เวลาทำการ: จันทร์ – ศุกร์ เวลา 8.30 – 17.30 น.
LINE Official Account: @greenprokspacc
โทรศัพท์: 085-067-4884

Add Friend