เมื่อธุรกิจขาดทุนต้องยื่นภาษีหรือไม่?

เมื่อธุรกิจขาดทุนต้องยื่นภาษีหรือไม่?

หากผู้ประกอบการเข้าใจว่าเมื่อธุรกิจขาดทุนแล้วจะไม่ต้องยื่นภาษี  นั่นเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้อง ในทางกลับกันแม้ว่าธุรกิจจะขาดทุน ก็ยังต้องยื่นภาษี ตามที่กฎหมายกำหนด เนื่องจากการยื่นแบบภาษีเงินได้นิติบุคคลเป็นการรายงานผลประกอบการให้กรมสรรพากรทราบ ไม่ว่าจะมีกำไรหรือขาดทุนในรอบระยะเวลาบัญชีนั้นก็ตาม

📋 การยื่นภาษี

ภาษีเงินได้นิติบุคคล
  • แม้ว่าธุรกิจจะขาดทุน แต่ธุรกิจยังคงมีหน้าที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคล (ภ.ง.ด.50) ประจำปี โดยจะต้องยื่นให้กรมสรรพากรและระบุว่าบริษัทขาดทุนในรอบปีนั้น
  • การขาดทุนในปีนี้สามารถนำไปใช้เป็น ผลขาดทุนสะสม (Loss Carry Forward) และนำไปหักกับกำไรในปีถัดไปได้ไม่เกิน 5 ปี 
การยื่นแบบ ภ.ง.ด.51 (ภาษีกลางปี)
  • แม้จะคาดการณ์ว่าขาดทุนในครึ่งปีแรก บริษัทก็ยังคงต้องยื่นแบบ ภ.ง.ด.51 โดยระบุผลขาดทุนที่คาดการณ์ไว้ แต่ไม่ต้องชำระภาษี เนื่องจากการยื่นแบบนี้เป็นการประเมินผลประกอบการในครึ่งปีแรก
ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT)
  • หากธุรกิจจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม จะต้องยื่นแบบ ภ.พ.30 ทุกเดือน แม้ว่าจะไม่มีรายได้หรือกำไร โดยต้องยื่นแบบภาษีตามรายได้ที่ได้รับในแต่ละเดือน
ภาษีหัก ณ ที่จ่าย
  • หากธุรกิจมีการจ่ายค่าบริการหรือเงินเดือน จะต้องยื่นแบบแสดงการหักภาษี ณ ที่จ่าย (ภ.ง.ด.1, ภ.ง.ด.3, ภ.ง.ด.53) ตามปกติ
ภาษีท้องถิ่น
  • ภาษีบางประเภท เช่น ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง หรือภาษีป้าย ยังคงต้องชำระตามปกติ หากมีที่ดิน สิ่งปลูกสร้าง หรือป้ายโฆษณาอยู่ในความครอบครอง 

📍 ธุรกิจที่ขาดทุนยังคงมีหน้าที่ยื่นแบบแสดงรายการภาษีเงินได้นิติบุคคลและภาษีประเภทอื่น ๆ ตามที่กฎหมายกำหนด ไม่ว่าจะมีกำไรหรือขาดทุน แต่ถ้าหากขาดทุนอาจนำไปหักลดหย่อนกับกำไรในปีถัดไปได้ ซึ่งเป็นประโยชน์ในระยะยาว


ติดต่อบริการที่ปรึกษาภาษี

ติดต่อสำนักงานบัญชี บริษัท กรีนโปร เคเอสพี แอคเคาท์ติ้ง จำกัด
ที่อยู่ 32/8 ซอยสุขาภิบาล 5 ซอย 73 (พรกุลวัฒน์) แขวง ออเงิน เขตสายไหม กรุงเทพฯ 10220
เวลาทำการ: จันทร์ – ศุกร์: 8.30 – 17.30 น.
แอดไลน์คลิกลิงก์: @greenprokspacc
โทร085-067-4884

Add Friend